Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Melaka, Twins Tower, Berjaya Hills, Putrajaya Malaysia

Tất cả mọi bản đồ, lịch trình hay ghi chú tự viết của mình đều lưu trong folder này  : https://www.box.com/s/6bn8yfag3umfjl0kdxem  Các bạn vào download những gì cần thiết, đặc biệt mình thích nhất là map KUL walk. Nó giúp mình rất nhiều trong di chuyển tại KUL, kể cả việc đi tàu điện nữa chứ ko chỉ walking thôi ^^

Tiếp tục hành trình sang Malaysia.
Trong khi vừa xuống xe, chuẩn bị bước vào khu vực hải quan xuất cảnh ra khỏi Singapore, mình định chụp 1 tấm lại chiếc xe của mình, để còn bít mà tìm nếu quên số xe.
Tự nhiên thấy bác tài xua tay kịch liệt, từ xa 1 tên cao to đi lại, yêu cầu mở máy ảnh, xem hết gần chục ảnh trước + sau, không thấy chụp gì, mới cho đi. Thì ra khu vực này ko được chụp ảnh, tuy nhiên lại ko có 1 cái biển báo nào. Cũng may là ko phiền phức gì.

Xe chạy bon bon tốc độ cao, khoảng 1h30 nữa là đến Melaka Sentral

Bến xe Melaka Sentral, sau 3h ngồi xe đã sắp lên đèn, đường Sin - Melaka tốc độ cho phép 120km/j (j là h của Malay thì phải ^^)
Đón taxi đi tiếp từ Melaka Sentral đến trung tâm, giá 20 RM
Gửi đồ, đi tìm chỗ ăn, khu vực này dù là trung tâm nhưng luôn vắng vắng, tạo cảm giác bùn bùn và cổ cổ
Giống mì xào khô, có điều lạt vô cùng, nước trong vắt !
Xe mía cải thiện mấy ngày du lịch đây
Đường bờ sông ban đêm
Họ sơn phết tất cả mọi ngôi nhà, và mọi ngôi nhà đều xem mặt phía bờ sông là cửa hậu, chứ ko phải cửa chính, do đó du khách có thể đi bộ đường dọc bờ sông thoải mái, tuy nhiên hơi buồn vì vắng vẻ

Câu này dịch mãi chưa ra nghĩa sâu sắc nó là gì >_<
Chuẩn bị phá cửa nhà người ta ^^
Phá cửa không thành >_<
Chuyển sang hái hoa bắt bướm
Welcome !!!
Nhà thờ thánh gì đó
Cả bọn thấy mấy cái tàu đi dọc sông, rất mún đi, nhưng lại ko bít cách đón ở đâu. Đi mãi đi mãi, cuối cùng thấy 1 cái bến thía này, ai ngờ đứng ngoắt mãi mà chả tàu nào ghé. May sao có 1 ông lái tàu thấy chỉ cho là đi lên xa nữa....
Lội bộ thêm gần 1km nữa
Đến được nhà thờ đỏ nổi tiếng
Khu đi bộ gì đó gần đấy
Bánh xe nước, vẫn chưa thấy bến tàu du lịch đâu cả
Tàu hải tặc ban đêm khá đẹp. Ngó qua 1 cái là bến tàu du lịch đi dọc sông, hic, đi bộ gần 2km chứ ko ít...
Kinh nghiệm là ai sau này ở Melak, kiếm chỗ gần tàu hải tặc hay nhà thờ đỏ mà ở nhe....
Bịch nước sâm, người Malay luôn buộc bịch bằng sợi dây ở 1 góc, chứ ko buộc bằng thun
Kế bên chỗ bán nước sâm, là chỗ bán hủ tiếu, mì này nọ kiểu người hoa.
Ông bán sâm hỏi Where are you come ? - I come from Viet nam....
Ổng chỉ ngay sang chị bán hủ tiếu này, nói chị cũng là nguoi Việt.
Chị ngay lập tức chạy qua, mừng như người nhà mới qua ấy. Kéo cả bọn lại ngồi, ăn ổi, ăn xoài, làm cho 1 tô bự hủ tiếu mì cho cả bọn ăn. Tính tiền chị cũng không chịu, nói có bao giờ mới gặp người Việt, sao mà lấy tiền cho được. Tụi mình làm dữ, chị mới chịu lấy 2 RM.
Chị rất vui và tốt bụng, chỉ tụi mình cửa hàng Eco gì đó bán hàng đồng giá 2RM rất rẻ, ở ngay sát cạnh KS mình (tuy nhiên sáng mai đi thì nó lại đóng cửa). Cả bọn ngồi tám với chị đến tận 12h khuya, chồng chị là ông bán nước sâm lun, người hoa, ko bít tiếng việt, nhưng rất thương chị, chở hàngg hóa về hết cho chị, để tụi mình ngồi tám chơi. Cũng rất vui cho chị. Và vui nhất chuyến đi là gặp được chị. Tuy nhiên ngày trở lại Melaka chắc rất xa...
Sáng thức dậy kiếm gì ăn sáng, chỉ có mỗi quán này, ăn gì gấp nấy, sau đó tính tiền sau
Nghe đồn ở đâu đó tek O là món đặc sản malay, vênh mặt khoe với tụi bạn tao bít Tek O là đặc sản nè,  hăm hở kêu 1 ly ra....ọc ọc....Tek O là trà lipton nóng.....
Cảnh buổi sáng, mấy dãy nhà nhìn đẹp hơn
Cửa hàng trái cây khá tươi ngon
Những con đường đi bộ rất riêng kiểu Malay, thường thấy ở mấy khu nhà cổ
Mình gọi là đây là "xe xích lô thành kính phân ưu" :))
Nhà thờ đỏ
Chị em phụ nữ chỉ khoái súng to thôi ^^
Cối xay gió, tuy nhiên cái này có mà người xay cũng không quay nổi :)
Hết súng to dưới đất, lại trèo lên cao chơi với súng nhỏ
Bánh xe nước ban ngày nhìn hơi cũ cũ
Thuyền hải tặc, rất to, bên trong có thể đi vào mấy tầng lận. Lúc này đã cận giờ check out của Hotel, nên toàn chạy, chụp, chạy, chụp. Tay rung như động đất làm hình bị nhòe rất nhiều
Góc phố rêu phong, thích nhất là mấy con phố kiểu cổ có lối đi thế này, cực mát mà lại có cảm giác như đang bước vào bên trong nhà người ta ấy.
Check out hotel, mua 1 ít trái cây giá 1,2 RM / bịch
Melaka Sentral, mua vé Delima tiếp tục hành trình Melaka -> Kuala Lumpur

Chia tay Melaka, bến xe Melaka Sentral khuất xa dần, khuôn mặt tươi cười của chị VN bán hủ tiếu dần phai. Có lẽ 1 ngày rất xa, ta sẽ quay lại. Vì sao lại phải lâu thế ?
Đơn giản vì Melaka có cái kiểu cổ, cái buồn buồn về đêm, yên tĩnh như tờ, cái không khí ấy, không thích hợp cho tuổi trẻ của zany...
Chỉ 2h sau là đến bến xe Tern B'spadu Selatan Kuala Lumpur, dạng như bến xe miền đông miền tây của HCM, nhưng hiện đại y như 1 sân bay quốc tế

Mì gói chống đói
Ra ngoài tìm tàu điện LRT về Bukit Bintang
Trời bên ngoài mưa như trút nước
Mỏi mòn chờ tàu, vì chưa quen và khó tìm thông tin ở mấy trạm LRT MALAY, nên cả bọn cứ đứng chờ rồi lại nhìn tàu chạy qua, vì chẳng biết là tàu từ hướng nào đến mới đúng, cứ thế 3 lần cả đám quyết định nhảy lên đại, hên sao là đúng ^^
Tàu của Malay chạy chậm, lắc hơn của SIN
Khá nhiều người dùng tàu điện, time trong hình là 17h45, chắc là giờ đi làm về
Check in hotel, đi ra tìm đồ ăn ở khu Jalan Alor, 1 con đường bán đồ ăn to hoành tráng, kiểu như chợ đêm bến thành nhưng to hơn
Nói chung khu Bukit Bintang mình thấy đángg để ở nhất khi đến KUL
Món đặc sản Malay, Satay. Thịt nướng giống y kiểu VN, nhưng thịt ngọt và nước chấm cũng ngon cực kỳ.
Bak Ku Tek, nghe ai đó trên phuot.com đồn nên ăn món này, theo mình là ngon, tuy nhiên ai không chịu được mùi thuốc bắc thì ko ăn dc
Định đi tàu điện ra Twins Tower, nhưng tàu bị trục trặc, cả đám đánh liều cuốc bộ, dù trên bản đồ là rất xa
Đến Twins Tower, đi bộ khoảng 30p...
Twins Tower đêm rất đẹp

Một bạn người Jordan quen lúc chụp hình trước tháp đôi, nhào vô chụp chung luôn
Công viên nhỏ trước tháp đôi khá đẹp
Bên trong tháp đôi, khá sang trọng
Một góc nhìn từ giữa trụ bên trong Twins Tower
Lang thang đi về hotel lúc 11h đêm, tự nhiên thấy bảng hiệu này, cách Twins Tower chỉ khoảng 500m ^__^
Người Malay thích màu mè, cái ghế trên tàu cũng màu mè ko kém ^^
Buổi ăn sáng đầu tiên ở Babylon Guest House, nói chung cũng ko tệ. Bánh mì Sandwitch, bơ, mứt, 1 cái trứng gà, 1 tách trà sữa
Đón xe taxi của bác tài già gần hotel. Sau 1 hồi trả giá huyên thuyên(có 1 ông khác thông dịch giúp), thì chịu giá 250 RM, đưa từ Bukit Bintang lên Berjaya Hills, chờ ở Bukit Bintang đến 1h chiều, chạy về Putrajaya và bỏ tụi mình ở đó.
Bác tài chí ít cũng 60t, zị mà chạy toàn 100kmh...
Đang chạy dc khoảng 1h, thì mưa đùng đùng, xe hình như ko có cần gạt nước.....
Mình thề là ngay cả mắt mình mà cũng không thấy cái gì trước xe cả, mà bác vẫn cứ bon bon ... leo đèo nữa chứ...
Khỉ ơi, phù hộ cho bọn tao, hic hic
Đến nơi thì mưa vẫn rất to, chơi ko sợ mưa rơi, cầm dù đi chụp hình, trạm dừng chân nhỏ trên Berjaya hill :
Mấy cái này trong khu Japanese Village
Mỏi mòn chờ hết mưa, nhưng vẫn cứ đùng đùng...
Vác dù đi tiếp
Hoa dại hoa trồng gì cũng chụp hết, cho bõ tức trời mưa

Mưa ì xèo, mưa đúng kiểu mưa rừng
Hoa dại trong rừng, zoom hết ống 142mm
Cây hoa lan mà theo cái bảng nì là hoa lan lớn nhất thế giới
Ăn trưa bằng mấy hộp cơm mang theo hồi sáng, mua trong 7Eleven. Cơm bị khô, hình như sống nữa thì phải , chắc do hồi sáng mua không có bỏ vô lò viba của 7Eleven hâm lại, với thêm trời mưa + lạnh nữa.

Cả bọn ăn ko nổi luôn...
Tạm biệt Berjaya hills, tạm biệt mấy tòa lâu đài trên khu French Village, trời mưa quá to, lại phải đi Putrajaya, tiếc thật, huhuhu
Taxi chạy khá nhanh, 80- 120kmh, vậy mà đến 2h30 mới đến Putrajaya, quãng đường từ Berjaya hills đến Putrajaya khá là xa.
Trời đã tạnh mưa, may quá
Cây cầu nổi tiếng ở Putrajaya, bắc ngang cái hồ mà khó tin là nó được đào hoàn toàn bằng nhân tạo !!!
Nhà thờ to nhất khu này, chóp màu đỏ hồng
Vào bên trong, Lady phải choàng áo, Boy nếu mặc quần ngắn cũng phải choàng áo, tuy nhiên mình may mắn là "có quần" hehe
Chụp 1 phát trong sảnh, vừa chụp là bị la, vì ko dc đi vào từ cổng chính, phải đi vào từ cổng phụ 2 bên hông, ra bằng cổng chính. hic !
Men theo cổng phụ tha hồ tạo dáng các kiểu, kể cả chắp tay kiểu... phật....
Hay thần chết hiện hồn...
Bên trong cực rộng, nhưng du khách không có đạo thì ko đc vào, chỉ dc vào 1 đoạn nhỏ thôi
Hình chóp tròn giữa rất cao khi nhìn từ bên trong lên
Máy mình phải đặt dưới đất, và chỉa lên gần như thẳng đứng, cái kiểu này rất giống khi chụp với Twins Tower >_<
Trai đạo hồi cũng rất duyên ;))
Chicken Rice, cửa hàng mình thấy rẻ nhất trong cái food court ở Putrajaya, ăn rất ngon và no 1 bụng lun, giá chỉ 5-7RM gì đó
Tạo dáng chụp cho bằng hết các nơi
Cái tòa nhà chóp xanh này hình như của chính phủ, chứ ko phải nhà thờ đạo hồi
Góc nhìn ra quảng trường chính rất đẹp, hiện đại, rộng lớn và thoáng đãng, không ngột ngạt như trung tâm cũ Kuala Lumpur
Về lại KS bằng chiếc taxi "nhảy như ngựa" của 1 chú người ấn rất vui tính, giá 40RM.
Vì mún chụp hình lại Hotel, nên moi máy ảnh ra, moi mãi, moi mãi cũng ko có. Toát mồ hôi, may sao T nhanh chân gõ cửa rượt theo bác tài đang lắn bánh dc mấy mét, mở cửa check 1 cái thấy ngay cái máy đang ở dưới chân ghế của...mình...hì hì...Ngủ trên xe làm rớt máy ảnh xuống chân ghế ^__^
Tối đi dạo, mục tiêu tối cuối cùng này là Chinatown. Tuy nhiên vẫn ăn ở Jalan Alor sát KS trước.

Trái dừa 5 RM . Tức 5*7000 = 35k VND !!!
Xuống ga tàu, mày mò mãi chẳng bít đường nào để ra Chinatown, đang coi cái MAP WALKING AROUND KUL, thì có 1 cặp TÂY kêu đi chinatown hả, nó cũng đi chinatown, follow them !
Đi 1 đoạn ngắn thì tới ngay chinatown, Jalan Pentaling
Món kem khá ngộ, kem như miếng giấy, lát lát đè lên nhau, 1 cái ly thật to, chỉ có 3 RM (21k VND)
Đi dạo chán chê Chinatown, chả có gì để mua hay xem, giá cả hay hàng hóa cũng ko đẹp tí nào. Thôi kiếm gì ăn. Thử món này, nấu từ lòng bò, phần cái thì ăn ngon, tuy nhiên nước thì vẫn lạt nhách kiểu Malay... Đã thế thái độ của chủ quán cũng ko tốt lắm, ăn mì khô nhưng lại ko có chén nước (đã quan sát khách khác đều có), đi xin thêm thì họ khó chịu, tưởng mình mún nước thêm, gần như là tạt ca nước vào trong tô của mình...Người Hoa buôn bán hay, nhưng hình như họ không pro trong cách giữ khách so với người Nhật.
Món này bên ngoài là bột, cái chính giữa là đậu phộng, cắt ra nhỏ, 2 RM/ miếng, ăn lạt nhách hà, đậu phộng lại y như chưa chín
Món khô của người hoa, rất nổi tiếng mà nhiều người hay mua về làm quà, ăn thịt rất ngọt, tuy nhiên giá hơi chua, tầm 12-16 RM / 100g
Món ngon, bổ, rẻ mà mình thích từ bên Thái, giờ sang đây lại tiếp tục : Hạt dẻ rang CAFE ! Cực thơm và cực ngọt bên trong, vì rang với cafe, có mùi thơm cafe bên ngoài, cắn vào đắng đắng miệng, sau đó là ngọt của hạt dẻ bên trong....ực ực....5 RM / 250g
Tự nhiên đi zòng zòng tính về, phát hiện cái Central Market ngay trước mặt, xem lại mới bít nãy giờ đi 1 đoạn cực xa lun rồi
Bên trong Central Market, chợ này thấy bán kiểu người Ấn, máy lạnh phà phà, tuy nhiên lúc đó là 9h30, đã sắp đóng cửa
Sáng ngày cuối, cả đám quá mệt, dậy trễ. Mình thì có hẹn giờ, tuy nhiên lại đi hẹn giờ trong cái tablet còn dùng giờ...VN. Cả bọn loay hoay đến 11h mới xuống sảnh KS, thôi giờ check out quy định là 11h, check out lun, gửi đồ, rồi đi chơi tiếp nào
Hotel Babylon, cô tiếp tân cực kỳ dễ chịu và chiều khách, lúc check in vì phòng dứoi tầng trệt có thể ồn, nên tìm mọi cách check phòng, dồn giường dồn phòng này nọ để tụi mình được ở phòng tầng 1, ít ồn hơn. Theo ý chị là vì không muốn tụi mình lên Booking.com than phiền và làm mất điểm review của KS ^_^. Mình vừa review lại Babylon Guest House với mức điểm 5/5 trên booking.com luôn
Bên trong sảnh Babylon Guest House nhỏ, nhưng nhìn thân thiện và thoáng
Mò ra lại Jalan Alor ăn sáng, ý lộn ăn trưa, 12h còn gì >_<.
Gặp cái tiệm socola này, ghé vào ăn thử và mua khá nhiều, tuy nhiên mọi người nhớ tránh chỗ này nha, vì ăn thử rất ngon, mà hàng thiệt khi mua thì rất tệ. Tuy nhiên giá cũng rẻ, khoảng 5-6 RM 1 hộp socola khoảng 15 viên, ăn khá hơn socola hình cục vàng của VN ^_^
Định vào ăn trưa ở mấy quán kiểu Malay này, mà cả bọn thấy ngán ngán, kiếm gì nước ăn
Đi qua tiệm bánh của người hoa
Tìm mãi cũng ra 1 cái quán này bán mấy món mì, nui, bún nước. Kêu 1 tô này tiếng mã là gì ko hỉu, chỉ hỉu là trong hình có cái đầu cá hồi, mang ra đúng cái đầu cá hồi là OK ^^. Nước có vị giống như chao pha cực loãng, với mình thì rất ngon
Ăn có sức lại mò đi Merdaka Square, tàu điện ra cũng khá gần, chỉ 2 trạm từ Bukit Bintang là đến
Quảng trường Medaka square hôm nay chuẩn bị có hội chợ, hát hò nhạc sống um sùm, cứ y như cải lương, hay tối nay có Lệ Thủy lưu diễn qua Mã hát tiếng Ấn phục vụ đồng bào Việt >_<
Kế quảng trường có cái cống lớn, có 1 con y như kỳ đà con nè
Chụp thì cứ chụp chứ chẳng hỉu sao mấy cái tòa nhà này có cái thì chóp đen
Cái thì chóp đỏ hồng
Cầm cột diễu binh nào
Chụp lén bạn gái đang tác nghiệp với 2 súng 1 lớn 1 nhỏ
Đi đâu cũng ko thiếu cái số 1 lá cờ hình Malay, các bạn Malay rất tự tin và có cái lý để họ tin
KUL Gallery, nếu nghe tên có lẽ không mún đi, ngay cả mục tiêu là cũng vào để... tránh nóng
Nhưng vào trong rồi, thì say mê với cung cách làm du lịch của người Malay
Ngạc nhiên nhưng công trình thu nhỏ hay hình ảnh từ các thời đại
Các công trình làm bằng tay thủ công ngay trước mắt bạn
Trong KUL Gallery, có 1 phòng như phòng chiếu phim, chỉ khoảng 5p, họ sẽ cho bạn 1 điều bất ngờ bằng hiệu ứng ánh sáng trong phòng tối, rất đẹp, mình có quay clịp, nhưng không rõ vì rất tối

Ra bên ngoài chụp nốt với mấy cái tòa nhà chóp trắng, cho đủ bộ đen đỏ trắng :))
Majid Jamek ngay bên kia sông nhỏ, nhìn cổ cổ, kéo vào thử xem sao
Đang đi qua Majid Jamek thì gặp chiếc xe dán hình ngầu ghê, Police nhưng đeo kính mát xanh
Vào Majid Jamek, tất nhiên Lady lại phải mặc áo choàng
Tuy nhiên 1 tên BOY cũng bị bắt mặc, vì ai kêu hắn chơi quần tà lỏn :))
Nicô trong thánh đường
Bọn Taliban này màu mè ghê thật, đầu xanh áo hồng quần xanh giày đỏ :
Nắng xì khói, xăm cả con đại bàng trên lưng !
Chạy xì khói ra LCCT, vì phải đi tìm và trả giá taxi cực lực, nên cứ sợ trễ. Tuy nhiên ra đến nơi thì còn thừa đến 1h sau khi làm hết thủ tục.
Giá taxi từ Bukit Bintang ra LCCT xe 4 chỗ là 70 RM, 7 chỗ là 110 RM, nếu ko chịu thì đi congtemet.
Trong nhóm có 1 bạn nhìn sai giá trong KS ghi là taxi đi LCCT chỉ 60 RM. Tuy nhiên sau khi bắt gần chục chiếc taxi toàn bị chửi + lắc đầu với giá 50 RM tụi mình trả. Mình quay về KS nhờ call dùm taxi, call xong thì mới thấy cái bảng giá bự đùng đùng là 85 RM, làm gì có 60 RM, hoảng hồn nhờ cô tiếp tân cancel dùm. Cô tiếp tân vẫn vui vẽ và bình tĩnh call again, cancel cho tụi mình. Đó cũng là lý do mình review 5/5.

Ăn McDonald cho nhanh, sợ trễ giờ check in máy bay, và còn dự tính mua Perfume ở LCCT nữa
Tuy nhiên ở LCCT cửa hàng không nhiều, perfume cũng không quá rẻ, duy chỉ có 1 loại Channel giá 90 RM là thấy ổn, nhưng final cũng ko mua ^^
Thời gian thật ngắn ngủi, đi 1 vòng 2 nước, phút chốc lại phải quay về, trở lại cuộc sống thường ngày.
Nhanh quá, nhắm mắt ngủ 1 chút, thức dậy là đã đến nơi
Hẹn ngày tiếp tục hành trình mơ ước, có lẽ là năm sau ...

Cuộc đời là những chuyến đi....đến 60t bạn không thể biết đã chi bao tiền cho những chuyến đi, mà chỉ còn đọng lại trong đầu là những hình ảnh về nó...

1. Thanks Zany về những chia sẻ của bạn. Có lẽ sẽ hữu ích với mình lắm đây!

2. minh đang google tim các bài blog kể về hành trình đi Malay - Malaka thì ra blog bạn. Ko biết bạn còn check blog này ko nhưng cám ơn các thông tin bạn đã trình bày ở đây, và giọng văn của bạn khá hài hước, mình đọc mà cười hinh hích, nhất là cái xe xích lô đó, chắc mình sẽ mượn cụm từ đó khi đầu tháng này sang MLK băt gặp chiếc xe giống vậy (ko biết sau 4 năm họ có thay đổi cách trang trí xe chưa ^^). Cám ơn bạn lần nữa nhé, mình cũng khá tò mò muốn biết địa chỉ xe hủ tiếu của chị chủ người Việt.

1. Hi. Không ngờ lâu vầy rồi mà còn bạn vào commment. Nhưng mình rất vui nếu bài viết vẫn còn hữu ích cho chuyến đi của bạn. Mình vẫn được thông báo khi có người comment trên này. Hầu hết thông tin đã cũ lắm rồi, mình cũng không còn nhớ gì nhiều. Nhưng nếu cần giúp gì, có thể contact mình qua email : zanyminh@gmail.com hay zalo (0919243 mot hai ba )