Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Bali - Lembongan island - Viên ngọc sáng trong cát...

Có vẻ như quá nhiều những cảnh đền đài Bali hay những uluwatu, tana lot ..v..v... đã làm nhiều người choáng ngợp, và Bali trong mắt họ ( và cả trong mắt tôi trước khi đi ) cũng chỉ có thế.

Không, Bali có nhiều hơn thế, chỉ là chúng ta đang đi theo lối mòn của các anh chị người Việt đi trước, hay các địa điểm nổi bật ở các forum hay đề cập đến.

Vậy Bali có gì để mình có thể chứng minh ?

Con người :
99% mọi người mình gặp đều thân thiện, 1 nụ cười là không thể thiếu. Họ cực kỳ trân trọng khách du lịch. Dù bạn chỉ dùng những dịch vụ rẻ tiền nhất, hotel thường thường( ~250k idr/đêm), hay trả giá từng k IDR. Tất cả đều nhận 1 nụ cười và sự giúp đỡ thật tâm. Hãy đến và cảm nhận con người ở Bali, không như bất cứ nơi nào mình từng ghé thăm. Có lẽ mình còn đi chưa đủ, nhưng trước mắt Bali là nơi làm du lịch tốt nhất và mình cảm thấy thoải mái nhất khi đến và khi về.

Biển :
Có quá nhiều thứ để nói về biển ở Bali. Đơn giản vì nó quá đẹp.
Trong rất nhiều những bài hồi ức đọc ở phuot, hay nhiều forum khác của người Việt mình đi Bali. Biển Bali là cát màu đen, hơi dơ, và xô bồ.
Nhưng không phải bạn ạ, Bali trong những cảm nhận các anh chị đi trước chỉ là những Kuta, Jimbaran hay Sanur, Nusa Dua..v.v... Vốn đã không đẹp...
Rải rác vẫn có người nói đẹp, nhưng với tâm lý 1 người đi sau, mình luôn chuẩn bị tâm lý đối mặt với điều tệ nhất.

Mình cứ tự hỏi vì sao người úc, người châu âu, mỹ, nhật, hàn, đều nói Bali là thiên đường biển, mà người Việt lại nói "Bali chưa hẳn là 1 thiên đường và biển thì thua cả... Đồ Sơn" ( dù chưa biết biển Đồ Sơn ra sao nhưng nghe có vẻ không đẹp )
Quyết tâm Lang thang qua nhiều website tiếng Anh, những trang từ chính thống như wikitravel cho đến những trang google ra được ở tận trang 2 trang 3 kết quả. Lọc ra được 1 số bãi biển mà các trang tiếng Anh đánh giá rất cao, đa phần trong đó là chưa nghe trang tiếng Việt nào nói qua, địa điểm cũng không rõ ràng, chỉ có thể nhớ vị trí đại khái và chấm trên bản đồ, chứ không bản đồ nào có tên nó cả. Như Batubulan beach, padang padang bai, dreamland beach.v.v... Kế hoạch 1 ngày sẽ đi qua đủ các bãi đó, nhưng bữa đó lại đổ bệnh. Người mệt mỏi và gần sốt. Chỉ đi dc mỗi Batubulan beach (hay còn gọi là Uluwatu beach, nơi Amazing Race 22 đã ghé khi đi qua Bali). Và cũng vì vậy mà mình không dành ra 2 hay 3 ngày để đặt chuyến bay thêm đến Surabaya để đi Bromo. Mà dành 2 ngày để đi Lembongan island, hòn đảo chỉ cách đảo Bali 30p tàu, cũng là để chứng minh cho việc Bali là 1 thiên đường biển.
Vài hình ảnh về Nitya Home Stay ở Lembongan island. Ở đó chỉ 2 ngày 1 đêm, mình chỉ kịp đi lặn không bình khí (snorkeling) và sáng hôm sau phải quay lại Ubud, Bali trong tiếc nuối.
Nhưng chỉ 2 ngày đó mình đã trải qua rất nhiều bất ngờ và tuyệt vời.

Dạo xung quanh bến cảng Sanur, hàng cây này đẹp ghê. Nói là bến cảng chứ không có cầu cảng chi cả. Toàn là thuyền du lịch neo sát bãi cát, sau đó khách tự nhảy xuống nước lội zô (nước trong như nước khoáng, duy chỉ có đá sỏi hơi đau chân ^_^ )
Ở đây chờ 2h nữa tàu của Nitya Homestay mới tới đón qua Lembongan, tàu cao tốc chạy ra đó chỉ 30p.
Nhưng tụi mình ở Kuta nên anh tài xế đón tụi mình trước ra Sanur sau đó bỏ ở đây, rùi đón mấy đứa tây khác ở nơi xa hơn.

Hình như thuyền kiểu 2 càng này có thể gặp ở Philippines nữa thì phải. Nhưng ở Bali toàn là thuyền này. Sao VN hông có loại này nhỉ. Họ bảo là vầy nó vững hơn, nhưng thuyền VN vẫn chạy ngon lành đó thôi :)
Chạy 30p không hơn không kém, đập vào mắt mình ( qua khung cửa kính tàu ) là 1 mảng xanh lục dài bất tận. Tàu đã giảm tốc, động cơ chỉ chạy nhá nhá, hình như khu vực này không được mở động cơ để tránh làm hỏng san hô và hệ sinh thái. Bởi zị nó cứ trôi đến gần 15p mới zô tới bờ ...
Tàu chậm, có 2 cái càng. chở hàng thì nhiều chứ du khách thì ít hơn. Vì theo wikitravel thì đi tàu này phải 2h- 2h30p mới tới nơi. Dc cái rẻ zô cùng, 140k idr (2chiều) so với 350k idr (2 chiều) tàu cao tốc
Tuk tuk chở mình về Nitya Homestay, đường ở đây y như dưới quê. Nhưng khác cái là nhà 2 bên đường đậm phong cách Bali, đền thờ còn nhiều hơn nhà. Mà trong nhà thì cũng có.. đền
Đến Nitya Homestay, nhận phòng với bất ngờ là phòng quá đẹp, 1 màu xanh của lối thiết kế sân vườn rất hay. Không chỉ các hotel nên học tập mà 1 quán cafe cũng nên học tập kiểu thiết kế này. Họ làm khu vườn rất tự nhiên, nhưng đập vào mắt luôn là 1 màu xanh như 1 khu rừng
Nitya Homestay, giá phòng quạt 250k idr, máy lạnh 350k idr, là 1 lựa chọn tuyệt vời cho ai sẽ đến Lembongan. Chỉ hi vọng sau bài này, có nhiều người việt sẽ biết đến Lembongan hơn. Và đặc biệt là mọi người ở đây cực kỳ tốt. Chưa bao giờ thấy 1 nhân viên nào không niềm nở với mình, dù mình chỉ xin...ly nước nóng nấu mì gói. Họ cũng quyết không để mình đi lấy nước nóng, mà đến tận phòng lấy mì mang đi pha chế cho mình, rùi mang đến tận cửa.
Giải quyết cái bụng đói trước đã, vì 1h là tàu đi lặn của Lembongan Dive Center đã đến Nitya Homestay đón rùi. Dọc con đường ven biển có khá nhiều quán, ăn đại 1 quán, khá ngon. Lại ngắm nhìn biển cho đã !!!
Mấy cái vũng nước trên hồ là tui mới nhảy lên đó hehe, trời nóng quá, KS lại vắng, tụi tây thì chỉ thích nằm trên ghế đọc sách. 1 mình 1 hồ bơi loạn xị
Cuối cùng cũng đến lúc phải xuất quân ^_^ . 2 cái chân vịt làm mình chả cần nghĩ cũng thấy giống 1 con vịt, lẹp bẹp lẹp bẹp

Điểm đầu tiên của hành trình , Crystal Bay. Cái này là phải trả tiền thêm mới đến đây dc đó, nhưng hên sao bữa đó tụi lặn bình khí trên tàu đều chọn chỗ này, còn mình thì giống như bị ép phải đi thôi ( thực ra mừng mún chết :) )
 Tấm này cái máy cùi bắp của mình bị chói sáng, chỉnh sao cũng chỉ ra dc như zầy, thiệt hết cách, màu nước biển là màu lục mà >_<
Bên dưới có 2 cái cột bọt, chắc là 1 chú đang lặn. Đây là 1 trong số rất ít điểm có thể thấy dc cá Mola Mola, 1 con cá to đùng nhưng chậm như sên, hình dáng như cái đĩa dẹp. Chỉ xuất hiện ở Crystal Bay này và 1 số điểm quanh Bali vào tháng 7 - tháng 10 hằng năm. Chưa thấy bao giờ, nhưng bữa đó 1 nhóm người Nhật lặn lên bảo có thấy 1 con, la hét bàn tán um sùm cả buổi
Điểm lặn 2, Manta point. Nơi này tập trung rất nhiều Manta, cá đuối, nên họ gọi là Manta point
Cá đuối kìa, bên trên cái mảng nước biển màu xanh lục,2 cái chấm đen đen là 2 con đó. Nhỏ xíu. Mình nhìn cứ nghĩ chắc như trong phim, to cỡ bàn tay là cùng.
Nào ngờ đến nơi thì nó to cỡ cái bàn...học chứ ko phải bàn tay. Cái miệng của nó đủ để nuốt luôn tui mấy lần !!!
Lạnh quá leo lên, chụp tấm này vẫn còn thấy mấy chú tây đang chơi ở gần cái hang cá đuối. Ở đó có đến 3 con. Tui cũng vừa ở đó. Nhưng dòng chảy mạnh, nó cứ đẩy mình zô hang, nên xem ở đó 1 hồi cũng thấy mệt và tốn sức >_< . Mấy con cá đuối to đầu ban đầu còn sợ giờ thì nó sợ mình, bơi theo là nó chạy ^_^
Lên tàu rùi mà còn lạnh, cầm cái ly uống nước hông nổi O_O
Ăn tối ở quán khác ở bờ biển. Ở đây dù rất đông, nhưng đã ít tới đáng thương người châu á, người VN thì ko có gặp được ai.
Sáng nay phải chia tay với Nitya Homestay, chọn 1 món quen thuộc ở các KS Bali : bánh chuối. Làm kiểu như bột chiên với chuối, trên phết sốt mứt chuối. Nói chung là ngon ngoài dự tính !!!
Bến cảng Sanur. Cát núi lửa toàn màu đen. Có lẽ vậy mà nhiều người đã nhầm biển Bali rất dơ

Vài tấm về biển khác, để chứng minh biển Bali quả thật là thiên đường, nhưng hơi dễ.. lạc đường khi tìm ^_^

To be continue....

1. Viết tiếp đi nhé zany minh, hay mà!hjhj, facebook là gì vậy zany?mình là hongan, có gì hỏi han kinh nghiệm bali.Mình ở Bali có 4 ngày ah

2. Viết nữa nha zany,hôm qua đọc 1 lần rồi mà nay tiếp tục đọc nữa nè,hj. 10/1/2014 mình sẽ tới Bali, giờ giấc đến và đi cũng ko đẹp như zany vậy đó. Vì cũng là lần đầu đi nước ngoài nên mình cũng khá lo lắng. Mong zany chia sẻ nhiều để xin kinh nghiệm cũng như lịch trình cho chuyến đi.

1. Mình sẽ thêm phần kinh nghiệm nhỏ vào bên trên đầu tiên của trang này nhé. Mấy kinh nghiệm nhỏ này mình post bên phuot.vn rùi giờ copy qua